Tàu hải giám Trung Quốc liên tục tấn công ngư dân trên quần đảo Trường Sa.

Tàu hải giám TQ đang rượt đuổi, tấn công tàu cá Việt Nam
Bảo Nam
Tác giả gửi đến DienDanCTM

Ông Lê Khởi thuyền trưởng tàu cá QNg 96679 TS ở thôn Tây, xã An Hải, đảo Lý Sơn bàng hoàng kể “ Đây là lần đi biển thứ 4, thuyền của tôi và 14 lao động bị tàu hải giám TQ rượt đuổi, tấn công khi đang khai thác hải sản trên vùng biển quần đảo Trường Sa của Việt Nam”.
 
Ngày 20/2 tàu của ông Khởi rời đảo Lý Sơn ra biển khai hải sản (thuộc quần đảo Trường sa). Đến ngày 11/3 khi khai thác được hơn 10 tấn cá ngừ thì bị TQ tấn công. Ngày 13/3 khi tàu đang ở tọa độ 17,4 độ vĩ bắc thì anh em phát hiện có 2 tàu hải giám TQ số hiệu 1239 và 308 được trang bị nhiều súng ống, pháo tăng tốc đuổi theo tàu chúng tôi. Khi chỉ cách tàu chúng tôi chừng chưa đầy 20m hai tàu hải giám kẹp song song, bắn chỉ thiên, nòng
pháo quay về hướng tàu chúng tôi. Tuy nhiên tàu ông Khởi vẫn tăng tốc bỏ chạy. Tàu hải giám cũng tăng tốc bám riết, chúng dùng vòi rồng công xuất lớn phun nước xối xả vào tàu ông Khởi. Ông kêu gào anh em đóng chặt cửa ca bin, chuyển bị áo phao để nhảy xuống biển thoát thân nếu tàu bị phá. Bốn cánh cửa ca bin bị vòi rồng đập bể tan hoang, cùng với súng bắn xối xả. Bất chấp tính mạng chúng tôi kéo ga cho tàu chạy vào bờ thoát hiểm”. 

Một ngư dân khác kể “ Kinh hoàng quá, vòi rồng chúng phun để nhận chìm tàu, lính TQ kêu gào, súng đạn bắn loạn xạ”. Trưa 13/3 ông Bùi Văn Phái thuyền trưởng tàu cá QNg 96382 cũng bị tàu hải giám TQ rượt đuổi khi đang khai thác hải sản trên quần đảo Hoàng Sa, súng nổ, pháo bắn nhưng chạy thoát.

Đây không phải là những lần đầu, mà nỗi kinh hoàng rượt đuổi, bắn giết, cướp, bắt giữ người Việt Nam đánh bắt hải sản trên vùng biển quê hương mình do TQ gây nên đã xẩy ra từ mấy năm nay.

Nhiều ngư dân kinh hoàng kể lại tàu hải giàm TQ tấn công.
Ông trung tá Nguyễn Văn Thanh đồn phó đồn biên phòng Lý Sơn cho biết “ Mỗi lần khi nghe tin dân mình bị tàu TQ tấn công chúng tôi đều xác minh, mấy ngày gần đây, ngoài mấy tàu ngư dân mình bị tấn công, còn nhiều tàu cá khác cũng bị chung cảnh ngộ”. Ông Dương Văn Giàu, ông Lê Đô, ông Khởi, ông Phái (đều ở thôn Tây, xã An Hải, Lý Sơn) lo lắng vùng biển Việt Nam đang bị hải giám TQ Tác oai, tác quái, cướp đi sự sống của ngư dân chỉ biết trông nhờ vào biển, không biết lực lượng nào của nhà nước Việt Nam đứng ra lo cho dân đây ? hay chỉ “phản đối” rồi như thế là “ vi phạm lãnh thổ”…bằng miệng ?

Bảo Nam.

1 comments:

Rangdong Soc: Kiểu này ngư dân đói dài dài... Chính quyền CSVN phải có biện pháp cụ thể chứ lên tiếng lấy lệ hoài thì quá vô trách nhiệm!!! Có chính phủ nào ươn hèn khiếp nhược chứ để dân mình bị hà hiếp mãi như thế sao?

Thbt: Khi không còn ra biển đánh bắt cá được nữa, thì chỉ có người dân và ngư dân đói dài dài...chứ chính quyền CSVN (các quan thái thú) có chết đói đâu mà phải quan tâm? Trái lại chính quyền còn hồ hởi tỏ ra đả hoàn thành nhiệm vụ "CẤM ngư dân VN ra biển" đối với mệnh lệnh do Bắc kinh Trung nam Hải ban truyền nữa đằng khác.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More