Tai nạn giao thông ở nước ta
xảy ra thường ngày như cơm bữa, nhưng vụ tai nạn sập cầu treo Chu Va 6 ở Lai Châu
ngày 24-2-2014 làm chấn động dư luận và thu hút sự quan tâm của xã hội
trong suốt gần nửa tháng qua. Xem video-clip, thật đáng thương tâm, vì máu của
gần 50 người vừa bị chết và bị thương nhuộm đỏ cả một khúc sông cùng
những tiếng kêu gào, khóc than thảm thiết của bà con vùng miền sơn cước.
Tang thương chồng chất nỗi tang thương, ai chứng kiến mà không não ruột đau
lòng.
Vừa sau khi xảy
ra thảm họa, hầu như các vị lãnh đạo chính quyền địa phương tỉnh Lai Châu đều
đổ nghiêng vào luồng dư luận cái nguyên nhân là do: Tại người dân địa
phương đưa tang đi
quá sức chịu đựng cây cầu có trọng tải 1, 5 tấn. Thậm
chí, vị phó giám đốc công an tỉnh Lai Châu còn đổ thừa trước công luận báo chí
nghe rất buồn cười và phi lý :”... bà con người Mông có tật đi
nhanh” gây nên cầu sụp. Tất cả quan chức chính quyền địa phương hình như
muốn né tránh trách nhiệm hoặc bao che lẫn nhau trong sự việc này.
Khi các nhà
chuyên gia xây dựng của bộ GTVT đến thanh tra vào cuộc thì nguyên nhân mới được
hé mở, mọi bí ẩn được lôi ra trước ánh sáng. Con ốc neo, chiếc tăng - đơ đã bắt
đầu biết nói, vì thân hình của chúng bị gãy đứt làm đôi và những viên gạch mà
đáng lẽ chúng cũng không được phép có mặt trong thiết kế xây dựng
cũng phản ảnh lại cho sự biện minh của ông thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường
là ”Xây gạch bên ngoài đế cho đẹp”.
Những kết luận của các kỹ sư chuyên gia
là hoàn toàn phù hợp trên cơ sở khoa học. Mới đây, các chuyên gia tư vấn xây
dựng của JICA Nhật Bản lập tức phủ nhận ý kiến của lãnh đạo tỉnh Lai Châu.
Trước chân lý khoa học thì không có lời giải thích mù mờ, suy diễn nào có thể
che đậy được dụng ý xấu xa của con người nên buộc các vị quan chức chính quyền
tỉnh Lai Châu phải ngậm miệng lại để nghe tiếng phán kết luận :”Đó là thảm
họa từ con chính người” mà không phải là những con người bản xứ vô
tội như các vị đã qui kết khi chưa được làm sáng tỏ nguyên nhân mà chính là
những con người có chức, có quyền ở tỉnh Lai Châu.
Số tiền xây dựng chiếc cầu là 1,247 tỷ đồng, là
tiền quỹ của lãnh sự Đan Mạch tặng cho địa phương thông qua bộ tài chính Việt
Nam, đi qua sở tài chính tỉnh Lai Châu rồi về đến huyện Tam Đường . Với một cơ
chế hành trình khúc khuỷu, qua nhiều cửa, chẳng hay số tiền làm cầu kia về đến
nơi có được trọn vẹn mà không bị”sứt lông, sứt cánh” ? . Ấy là chưa tính
đến những hành trình công đoạn từ chủ đầu tư đến nhà thầu số, nhà thi công, số tiền đó còn bị hao hụt bao nhiêu phần trăm giữa
bên A và bên B, hoặc C theo”luật ngầm”nữa.
Theo lời của giáo sư Nguyễn Đình Cống (Cựu giảng
viên trường ĐH xây dựng Hà Nội) nói thẳng: ”chất lượng kém trong thi
công bắt nguồn từ tệ nạn tham nhũng đang tràn lan, nạn bớt xén tiền
trong xây dựng dẫn đến chất lượng vật liệu và thi công đều không bảo đảm”.
Bởi thông thường những chiếc cầu dây treo dạng này có tuổi đời thiết kế 50-100
năm. Giả dụ, cầu treo Chu Va 6 thuộc dạng cầu tạm thì tuổi đời ít nhất cũng
phải được 20 năm, chứ không thể mới ”tạm”01 năm đã ngã bệnh và chết
Thảm họa cầu treo Chu Va 6 là hệ lụy là quả
báo nhãn tiền của hành vi tham nhũng của các quan chức nhà nước khi cơ chế nhà
nước thiếu minh bạch, thiếu công khai thông tin và khi người dân không thật sự
được quyền tham gia làm chủ tài chính chiếc cầu mà Đan Mạch cho họ, để họ có
cái quyền giám sát các hoạt động từ các khâu : Thiết kế, đấu thầu, giám sát, thi công và nghiệm thu công trình. Chính cái
cơ chế khép kín trong các cấp chính quyền nhà nước là mảnh đất màu mỡ cho các
quan chức vừa nắm quyền, vừa cầm quyền có điều kiện tham nhũng, trục lợi, ăn
chia nhau và cùng ngồi với ”nhau trên con thuyền” đồng tình bao che cho
nhau khi đổ bể sự việc, để rồi tất cả
những hệ lụy hậu quả tổn thất đổ lại trên đầu người dân vô tội.
Bà Phó CT
nước Nguyễn Thị Doan phát biểu ”Bây giờ người ta ăn của
dân không từ một cái gì. Từ tiền thương binh- liệt sĩ đến tiền trẻ em vùng
cao, tiền dành cho người nghèo....ăn hết, ...”. Theo lời bà Doan thì
liệu rằng cây cầu treo Cha Vu 6 bị ăn xén bớt bao nhiêu phần trăm và còn lại
thực chất là bao nhiêu để đưa vào xây dựng cây cầu tử thần ấy. Câu hỏi
này xin chờ trả lời.....Vì Bộ trưởng GTVT Thăng đang bắt buộc phải có kết luận
công khai với công luận báo chí cả nước trước ngày 10-3-2014 và đề nghị khởi tố
vụ án .”Trên thì bảo vậy nhưng dưới không nghe”. Đến nay công an Lai Châu vẫn chưa
thực hiện lời ông đề nghị ông bộ trưởng. Đó là điều còn ở phía trước mà nhân
dân cả nước đang chờ đợi nghe ngóng từng ngày và sự mất mát thiệt hại của
người dân bởi sự tham nhũng gây ra có được đền bù lại một cách tương xứng
hay không ? Và cho dù có khởi tố hình sự những cá nhân quan chức tỉnh Lai Châu
liên quan đến vụ sập cầu Cha Vu 6 cũng chỉ là giải quyết phần ngọn của tham
nhũng mà cái gốc của nó là cơ chế quản lý nhà nước.
Đất nước chúng ta còn rất nhiều cây cầu đã được
làm, đang làm và sẽ làm là mạch máu giao thông để phát triển kinh tế đất nước, nhưng
vấn nạn tham nhũng trong xây dựng cầu đường vẫn còn nhức nhối ảnh hưởng đến
chất lượng, tuổi thọ công trình. Khi bài toán giải quyết nạn tham nhũng chưa
xong thì hệ lụy những hiểm họa vẫn còn ”Treo” trên đầu nhân dân.”Hãy làm
chuồng trước khi mất trộm bò” - Cha ông ta để lại kinh nghiệm rất thực tiển
qua câu thành ngữ này. Nếu quốc nạn tham nhũng vẫn còn tồn tại trong hệ thống
quản lý nhà nước của Đảng CS, thì những chiếc cầu, cho dù đó là công trình thế
kỷ vẫn còn có thể là những hiểm họa đang rập rình và nó xãy đến bất cứ lúc nào
mà không ai biết trước được
0 comments:
Đăng nhận xét